วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

NEWS : Premium Chinese Food, Food Styling Does Make a Difference

ข่าวประชาสัมพันธ์ : อาหารจีนระดับพรีเมี่ยม เปลี่ยนมุมมองด้วยดีไซน์

Link1:  http://karbstudio4.blogspot.com/2012/05/stylish-menu-liu-xiang-fong-chinese.html

  ภัตตาคาร หลิวเซียงฟง เกิดจากความตั้งใจที่จะสร้างสรรค์อาหารจีนคุณภาพระดับพรีเมี่ยม สไตล์กวางตุ้ง เน้นความพิถีพิถัน คัดสรรวัตถุดิบชั้นดีมีคุณภาพ บริการทุกท่านในราคาที่เหมาะสม ยึดมั่นคุณธรรม โดยการนำเสนอรูปแบบของภัตตาคารจีน ที่ผ่านประสบการณ์ด้านการปรุงอาหารจีนอันยาวนานของภัตตาคารหูฉลามฮั่วเซ่งฮง  และภัตตาคารจีนฮองมิน ซึ่งทางภัตตาคารหลิวเซียงฟง พร้อมแล้วที่จะเชิญชวนท่านได้มาลิ้มรสชาติและสัมผัสกับความอร่อยของอาหารจีนสไตล์กวางตุ้งได้ที่ ศูนย์การค้าเดอะพรอมานาด หรือ เข้าไปเวปไซด์ได้ที่ http://www.liuxiangfong.com



เบื้องหลังการออกแบบรูปเล่มเมนูรายการอาหาร

  1. ภาพโดยรวมของอาหารจีนส่วนมากจะประกอบไปด้วยอาหารที่เน้นกระบวนการปรุง จำพวก ต้ม ผัด นึ่งและทอด ซึ่งเมื่ออาหารถูกทำให้สุกแล้วจะให้สีออกโทนน้ำตาล โดยเฉพาะจำพวกเนื้อสัตว์ต่างๆ ทำให้ดูไม่น่าสนใจ ฉะนั้นการนำเอาสีสันวัตถุดิบอาหารทั้งสีโทนร้อนและสีโทนเย็นมาเป็นส่วนประกอบตกแต่งอยู่ในจานเดียวกัน ยอมสร้างความน่าสนใจ ดึงดูดสายตาไม่น้อย  แต่อาหารต้องเป็นสิ่งที่กินและเข้ากันได้ด้วย
  2. ความคลาสสิกที่ทรงพลัง มีรสนิยมและคงอยู่เป็นอมตะ หากจะให้เปรียบเทียบกับสี คงหนีไม่พ้นสีดำ ซึ่งเป็นเทรนด์แฟชั่นของโลก ฉะนั้นจึงเป็นที่มาของการทำคอนเซ็ปธีมการออกแบบ โดยยึดสีดำเป็นตัวเดินเรื่อง ตลอดทั้งรูปเล่มเมนูอาหารจีน ซึ่งจะว่าไปแล้วก็นับว่าเป็นความท้าทาย เพราะความเชื่อของคนจีนในเรื่องสีดำนั่นเอง
  3. สีของอาหารมากมาย ชวนน่าลิ้มลอง และอาหารบางอย่างก็ดูขาวจืดชืด ไม่ชวนน่ามอง การเลือกใช้ภาชนะถือว่าเป็นตัวแปรหลักที่จะช่วยชูตัวของเมนูอาหารให้โดดเด่นได้ดียิ่งขึ้น ฉะนั้นภาชนะสีดำ เมื่อใส่อาหารสีขาวจะขับให้อาหารน่าสนใจ และขณะเดียวกันก็ขับให้อาหารที่มีสีสันอยู่แล้ว สวยสะดุดตาโดดเด่นด้วยตัวของอาหารเช่นกัน
  4. การจัดเมนูอาหารให้สามารถนำภาพถ่ายไปใช้งานได้ครบวงจร แนวคิดการทำงานจะต้องจัดการเรื่องสีของอาหารในภาชนะให้ลงตัวก่อน  ดังนั้นฟู้ดสไตลิสต์จะต้องทำการบ้านร่วมกับเชฟของทางร้าน ว่าสีวัตถุดิบอาหารอะไรควบคู่กับสีอะไร จะสวยแล้วให้เชฟปรุงอาหารตามคู่สีที่เลือกไว้ ฉะนั้นเมนูอาหารที่ถูกจัดการขึ้นมาใหม่จะทั้งปรุงได้จริง และหน้าตาสวยงาม พร้อมทั้งส่งต่อเพื่อนำไปออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ตามโทนสีของอาหารในจานได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะมีการกำหนดคู่สีไว้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีการสร้างตัวเชื่อมของคู่โทนสีล่วงหน้าไว้แล้ว ฉะนั้นจะดึงคู่สีอะไรมาใช้ร่วม ก็ลงตัวทุกประการ
  5. การออกแบบรูปเล่มเมนู เรื่องการคุมโทนสี  ถือเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญมาก  เพราะเป็นการสื่อสารแบรนด์อย่างหนึ่งเน้นการสร้างเอกลักษณ์ และจุดขายที่ชัดเจน  ไม่ดูเลอะหรือรก ทุกสิ่งอย่างล้วนมีคำตอบ เพื่อให้ร้านอยู่ในตลาดระดับพรีเมี่ยม คงความคลาสสิกย่อมสะท้อนและบ่งบอกรสนิยมของร้านอาหารและลูกค้าได้เป็นอย่างดี
  6. เมนูที่ถูกออกแบบและมีรูปภาพประกอบที่ใหญ่โต ย่อมทำให้ลูกค้าเห็นภาพ สื่อสารได้ง่ายดีต่อธุรกิจการค้า  ภาพอาหารต้องมีขนาดใหญ่เพื่อให้สีสันและความงามของอาหารได้แสดงพลังอย่างเต็มที่ ขอย้ำว่าอาหารในภาชนะที่สวยแท้จริง เมื่อนำไปถ่ายภาพเพื่อทำรูปเล่มเมนู  ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ประกอบฉากให้ดูรก แถมยังไปบดบังความสวยของอาหารในภาชนะ จาน ชามอีกด้วย นอกจากนี้ภาพถ่ายเหล่านี้ยังสามารถนำไปใช้ทำงานสื่อสิ่งพิมพ์อื่นค่อนข้างลำบากอีกด้วย เพราะมีอุปกรณ์รอบจานเมนูอาหารเต็มไปหมด จะใส่ฟอนต์ (ตัวหนังสือ) ก็ยากยิ่ง
  7. ร้านอาหารที่ได้ลงทุนตกแต่งร้านด้วยเม็ดเงินมหาศาล แต่ต้องไม่ลืมว่าร้านอาหารเน้นการขายเมนูรายการอาหาร ไม่ใช่การขายงานตกแต่งร้านต้องตีโจทย์ให้แตก  ฉะนั้นหน้าตาของอาหารถือเป็นกุญแจสำคัญยิ่ง เพราะนี่คือหัวใจของธุรกิจร้านอาหาร  เมื่อลูกค้าที่เดินเข้ามาภายในร้าน เพื่อมานั่งทานอาหารที่อร่อย และเมนูอาหารจานต่อจานจะอยู่ตรงหน้าของลูกค้าด้วยระยะเวลาที่ยาวนาน  เมนูเหล่านี้ทางร้านอาหารจะสร้างความประทับใจและจุดขายได้ย่างไร ฉะนั้นการทำฟู้ดสไตลิสต์ก็ถือเป็นเครื่องมือในการสื่อสารการตลาดที่ตอบโจทย์ได้ตรงประเด็นที่สุด เพราะตอนนี้กระแสความนิยมในเฟคบุ้ค คือถ่ายรูปก่อนกิน  ลูกค้าที่เข้ามาทานในรานจะช่วยประชาสัมพันธ์ให้ นั่นล่ะเลิศที่สุด
  8. รูปเล่มเมนูอาหารในร้านอาหารควรจะมีรูปภาพจะทำให้เกิดการสื่อสารได้ง่าย และเชิญชวนให้น่ารับประทาน การเลือกสีเพื่อมาออกแบบงานกราฟฟิก จะต้องไม่ให้ไปแข่งกับสีสันของอาหารในภาชนะจานชาม ควรจะต้องให้สีอาหารโดดเด่นสวยงาม แต่เพียงผู้เดียว
  9. รูปเล่มเมนูรายการอาหารที่อยู่ในร้านอาหารนอกจากจะช่วยส่งเสริมการขาย ช่วยให้ลูกค้าประทับใจแล้ว นอกจากนี้ การดึงเอาแต่ละภาพ แต่ละเมนูรายการอาหารนำออกมาออกแบบต่างหาก เสมือนงานโฆษณาที่เน้นการดีไซน์ที่ทันสมัย ก็ถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์โดดเด่น เหนือคู่แข่งขัน และครองใจลูกค้าผู้มีรสนิยมไปตราบนานแสนนาน
  10. รูปภาพอาหารทั้งหมดที่อยู่ในเมนูรายการอาหาร ข้อนี้สำคัญมาก เจ้าของร้านอาหารเมื่อลงทุนจ้างมืออาชีพมาออกแบบงานให้แล้ว ลิขสิทธิ์ภาพตกเป็นผู้ว่าจ้างหรือไม่ ซึ่งทางขาบ สตูดิโอให้ลิขสิทธิ์ภาพ  เพื่อให้ลูกค้าได้ประโยชน์คุ้มค่าอย่างสูงสุดต่อการนำไปใช้งานสื่อสารแบรนด์ในร้านอาหารต่อไป



                                                                             ขอแสดงความนับถือ
                                                                                  สุทธิพงษ์ สุริยะ
                                                                              Tel. 081-612-8853
                                                                       http://www.karbstyle.com/
                                                          http://www.facebook.com/suthipong.suriya



ข่าวแนบท้ายเพิ่มเติม

- บทสัมภาษณ์ KARB STUDIO เพิ่มมูลค่าให้กับอาหารไทย : Voice of the Day 
                         Link1 : http://www.youtube.com/watch?v=_Ewmb3Vgf44
                         Link2 : http://www.youtube.com/watch?v=7ta0hu1yv9w
                         Link3 : http://www.youtube.com/watch?v=7tkEwaQdQJE
- บทสัมภาษณ์ สุทธิพงษ์ สุริยะ รายการชั่วโมงทำกิน ThaiPBS     
                     http://www.youtube.com/watch?v=S0GhI_4DVq8
- แขกรับเชิญในรายการทำงานช่อง True Vision                
                     Link1 : http://www.youtube.com/watch?v=ua4edL2ddvA
                     Link2 : http://www.youtube.com/watch?v=iO_j1So9ucA



เอเจนซี่งานโฆษณาธุรกิจอาหารแบบครบวงจร ขาบสตูดิโอ


1.  ฟู้ดสไตลิสต์
2.  ถ่ายและกำกับภาพอาหาร
3.  รับออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารทุกชนิด
4.  คุกกิ้งโชว์และเวิร์กช็อป
5.  งานออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหาร
6.  สตูดิโออาหารให้เช่า
7.  คอร์สฝึกอบรมฟู้ดสไตลิสต์
8.  พัฒนาสูตรอาหารโดยเชฟจากสถาบันอาหารชั้นนำ
9.  รับสอนทำอาหารโดยเชฟจากสถาบันอาหารชั้นนำ
10. งานที่ปรึกษาด้านสไตล์ให้ธุรกิจอาหารทุกรูปแบบ
11. ออกแบบหน้าตาอาหารเชิงพาณิชย์ศิลป์สำหรับธุรกิจอาหาร
12. คิดวางธีมคอนเซ็ปออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารด้วยมาตรฐานสากล






----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



NEWS : Premium Chinese Food, Food Styling Does Make a Difference


Link : http://karbstudio4.blogspot.com/2012/05/stylish-menu-liu-xiang-fong-chinese.html

Liu Xiang Fong Restaurant was established with a goal to offer premium Cantonese food of creativity.  Emphasis is placed on quality raw materials yet the food is very affordable and reasonable.  The restaurant is managed by a team of individuals with a long experience of running Hua Seng Hong Shark Fin Restaurant and Hong Min Restaurant.  You may visit Liu Xiang Fong Restaurant at the Promenade Shopping Center or www.liuxiangfong.com


 Concepts behind the menu development.


  1. In general, Chinese food preparation involves boiling, steaming, stir-frying and deep frying.  The outcome is usually brownish looking especially for meat dishes.  To make food more attractive, one may choose raw materials with good contrast in a given dish.  The outcome thus is both visually appealing and edible.
  2. The classic and tasteful yet powerful look provides long lasting impression.  Black is currently the color of global trend. Thus it has been chosen for this particular styling.  This theme is quite a challenge as the Chinese are superstitious when black color is used.
  3. Appetizing dishes may be presented in a variety of colors.  However, for those rather colorless ones, colorful food containers may play a significant role.  For example, black plates accommodate whitish food rather well.  For colorful food, dinner plate of proper color may also be used for enhancing the food presentation.
  4. Regarding food styling for photography, color matching takes priority.  Raw materials of matched colors are chosen before any dish is prepared.  Thus outcomes are edible colorful dishes that are perfect for photography.  As colors are predetermined, matching the food with dinner plates is effortless.
  5. To publish a book, color control is a major issue.  A book is an object of branding with its own identity and marketability.  Thus it should not look overcrowded and everything should offer something meaningful.  This is to position the restaurant as a premium yet classic place that satisfies the taste of customers.
  6. A menu containing large photos is a powerful and effective medium of communication.  Dish images need to be large so that individual colorful raw materials can be appreciated.  If dinner plates are properly chosen with matched colors then there is no need for any other props for photography.  Too many props may undermine the dishes of interest.  Further processing such as captioning is also rather troublesome as there is little space left.
  7. A restaurant owner may choose to spend a lot on interior decoration but what really sells is the food and not the place.  Thus the owner must work hard to achieve dishes with pleasant looking.  Once customers arrive and see the food before their eyes, then the presentation could provide long lasting impressions.  To create an impressive presentation and marketability, a food stylist should always be employed.  A lot of people take photos of their foods and upload them to Facebook before eating.  Therefore, dishes of professional looks are practically advertised through social network of customers of that particular restaurant.
  8. A menu with plenty of photos communicates far better as dishes can be made appetizing.  Thus coloring scheme must not allow the color of the food container to outshine the food itself.
  9.A food menu is a marketing tool that may create good impression.  Large photos of individual dishes may also serve as advertising materials of modern looks.  These basically provide an effective and unrivaled tool for branding.
  10.One major issue needs to be mutually agreed upon by the restaurant owner and food stylist.  Once the photography is finished the copyright ownership belongs to only one party.  Karb Studio always grant the ownership to the rightful owner of the restaurant so that the artworks may be used for other branding activities.



Best Regards,

                                                                                          
                                                                                                                            Suthipong Suriya
Tel. 081-612-8853
http://www.karbstyle.com/
http://www.facebook.com/suthipong.suriya




Last minute news

- Creative added value for Thai food : Voice of the Day
                      Link1 : http://www.youtube.com/watch?v=_Ewmb3Vgf44
                      Link2 : http://www.youtube.com/watch?v=7ta0hu1yv9w
                      Link3 : http://www.youtube.com/watch?v=7tkEwaQdQJE
- Interview Suthipong Suriya : biz@thaipbs                   
                      http://www.youtube.com/watch?v=S0GhI_4DVq8
- Guest Chef & Food Stylist Lifestyle Cooking : True Vision Channel TV 
                      Link1 : http://www.youtube.com/watch?v=ua4edL2ddvA
                      Link2 : http://www.youtube.com/watch?v=iO_j1So9ucA


Food advertisement services by Karb Studio


1. Food styling
2. Directing and shooting of food photography
3. Food-related publication design
4. Cooking show and workshop
5. Food packaging design
6. Food studio for rent
7. Food styling course
8. Food menu development in collaboration with chefs from leading culinary institute
9. Cooking class taught by chefs from leading culinary institute
10. Styling services for food businesses
11. Food presentation design for commercial application
12. Food publication theme creation using international approaches

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น